ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ครูมนตรี ชาติเพชร
ข้อมูลผู้สอน
นายมนตรี ชาติเพชร ตำแหน่ง พนักงานราชการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาพลศึกษา
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู ้เชิงรุก(Active Learning) ในรูปแบบต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะความสามารถในการเดาะลูกเทเบิลเทนนิส ตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๖๐
ออกแบบการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรม โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน
ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนรายวิชาเทเบิลเทนนิส เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาเทเบิลเทนนิส โดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนรายวิชาเทเบิลเทนนิส เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาเทเบิลเทนนิส โดยใช้แบบฝึกการเดาะลูกเทเบิลเทนนิสส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน